เสาร์. เม.ย. 27th, 2024
0 0
Read Time:5 Minute, 12 Second

ราชภัฏสวนสุนันทา เดินเล่น ดูวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง ราชภัฏสวนสุนันทา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องลือที่คนอีกจำนวนไม่น้อย บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปชมพระราชวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน แล้วก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ ต้องการจะแนะนำให้ท่านได้ลองมาเดินเที่ยว ไปเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างแน่แท้กับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกแห่งอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งสังเกตได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน แล้วก็มองไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ออกจะดี และเมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน รวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆข้างในวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม แล้วก็มีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และก็มีความล้ำยุคได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่รู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านช่องได้ดิบได้ดีอย่างนี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ เป็นพระราชวังของคนไหนกันแน่แล้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นคือคนไหนกันแน่ที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่ไปที่มา ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจจำนวนไม่ใช่น้อย พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากประพาสยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่ได้กล่าวมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาได้โปรดกรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ และสวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด ด้วยเหตุว่าจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยเปลี่ยนเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเล่าเรียนและก็น่ารักษาเอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑสถาน มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการรับประทานอาหารแล้ว โดยเหตุนั้น ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏ จึงเป็นอีกหนึ่งเพศหญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมและก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ แล้วก็ฝึกหัดการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่นาน ที่ให้ท่านได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของเมืองไทย ได้มากพอสมควรแล้วก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม แล้วก็รูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับเดี๋ยวนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของเลียนแบบแต่ว่าก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับยุคของตน ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวชมพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในตึกแล้วก็ข้าวของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างจะสร้างความแตกต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ออกจะเยี่ยมที่สุด และดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %